Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Kim tiền thảo: Thảo dược quý đẩy lùi sỏi thận

Bệnh sỏi thận chiếm từ 10-15% dân số và đang có xu hướng tiếp tục tăng trong những năm trở lại đây. Hiện nay việc điều trị sỏi thận đã trở nên dễ dàng hơn, thậm chí nếu được phát hiện sớm, sỏi thận có thể điều trị khỏi dứt điểm.

Hai hướng điều trị sỏi hiện nay là điều trị ngoại khoa và điều trị nội khoa. Điều trị ngoại khoa thường áp dụng với các viên sỏi có kích thước lớn. Với những viên sỏi có kích thước 3cm sẽ tán sỏi ngoài cơ thể, sử dụng tia laser hoặc sóng xung kích để phá bề mặt sỏi, làm sỏi vụn ra và trôi ra ngoài nước tiểu. Ngoài ra, điều trị ngoại khoa còn sử dụng các phương pháp khác như tán sỏi nội soi ngược dòng, tán sỏi qua da, mổ lấy sỏi.

Đối với những viên sỏi có kích thước nhỏ hoặc trung bình, việc điều trị nội khoa có thể đơn giản hơn bằng cách sử dụng các loại thảo dược như bông mã đề, chuối hột sắc, đu đủ xanh và đặc biệt là kim tiền thảo.

Kim tiền thảo: Thảo dược quý đẩy lùi sỏi thận - Ảnh 1Kim tiền thảo có tác dụng rất rõ ràng với sỏi có cấu trúc urate

Kim tiền thảo là loại thảo dược được sử dụng rộng rãi để điều trị sỏi thận với ít tác dụng phụ trong y học cổ truyền. Kim tiền thảo có tác dụng với sỏi có cấu trúc oxalat calci. Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác dụng ức chế của Desmodium styracifolium-triterpenoid (Ds-t), chiết xuất từ thảo dược kim tiền thảo về việc hình thành sỏi oxalat calci trong thận chuột. Những phát hiện cho thấy rằng Ds-t ức chế sự hình thành sỏi oxalat calci trong thận chuột bằng cách tăng lượng nước tiểu, làm giảm sự bài tiết calci và tăng bài tiết nước tiểu của citrate. Ds-t hữu ích trong việc ngăn ngừa sự tái phát của sỏi oxalat calci. Ngoài ra, hoạt chất soyasaponin I chứa trong kim tiền thảo đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự hình thành sỏi calci oxalat ở thận. Tuy nhiên, kim tiền thảo còn có hiệu quả rõ ràng hơn với sỏi có cấu trúc urate.


Người bệnh nên kết hợp kim tiền thảo với một vài dược thảo có công năng lợi tiểu nhẹ, như râu mèo, râu bắp, atiso… để tăng tiến độ đào thải acid uric qua đường tiểu. Quan trọng phải uống nước cho đủ hàng ngày, giữ thói quen đi tiểu ngay mỗi khi mắc tiểu.

Một số bài thuốc sử dụng kim tiền thảo giúp trị sỏi thận:

Chữa sỏi đường tiết niệu:   Kim tiền thảo 40gr; Mã đề, tỳ giải, mỗi vị 20gr; Trạch tả, uất kim, ngưu tất, mỗi vị 12gr, kê nội kim 8gr. Sắc 3 bát nước lấy 1 bát thuốc, ngày uống 1 thang. 

Chữa sỏi niệu gây sung huyết, chảy máu:  Kim tiền thảo 40gr, mã đề 20gr, ý dĩ 16gr, ngưu tất 12gr; Đào nhân, uất kim, chỉ xác, đại phúc bì, kê nội kim, mỗi vị 8gr. Sắc 3 bát nước lấy 1 bát thuốc, ngày uống 1 thang.

Chữa sỏi niệu kèm theo bội nhiễm đường tiết niệu: Kim tiền thảo 40gr; Mã đề, tỳ giải, mỗi vị 20gr; Trạch tả, uất kim, ngưu tất, mỗi vị 12gr, kê nội kim 8gr. Sắc 3 bát nước lấy 1 bát thuốc, ngày uống 1 thang.

Bài thuốc làm tan sỏi để chữa sỏi đường tiết niệu không có cơn đau, không đái buốt, đái dắt, đái ra máu: Kim tiền thảo 20gr; Đảng sâm, mã đề, mỗi vị 16gr; Trạch tả, ý dĩ, mỗi vị 12gr; Bạch truật, phục linh, ba kích, kê nội kim, thỏ ty tử, mỗi vị 8gr. Sắc 3 bát nước lấy 1 bát thuốc, ngày uống 1 thang.

Trên đây là những bài thuốc chữa trị sỏi, đường, tiết, niệu bằng kim tiền thảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét