Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Cách điều chế cây mật gấu khô chữa bệnh hữu hiệu

“Cây mật gấu khô” ra là một thuật ngữ nói về một dạng thành phẩm của cây mật gấu sau khi đã được chế biến. Cây mật gấu khô là sản phẩm của cây mật gấu đã được đem cắt lát nhỏ và phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, hoặc được sấy khô bằng máy móc. Đây là một loại thảo dược quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Cây mật gấu khô sẽ tiện lợi trong bảo quản, vận chuyển và sử dụng hơn cây mật gấu ở dạng tươi.

CÂY MẬT GẤU CÓ MẤY LOẠI?

Đây là loại cây mọc tự nhiên, có thể tìm thấy ở các khu vực miền cao có khí hậu mát mẻ như Hòa Bình, Cao Bằng, Sapa, Tây Nguyên, Lào Cai… Cây có chiều cao khoảng từ 4-6m, lá nhọn, hoa mọc thành từng cụm có màu vàng nhạt. Mật gấu sau khi làm khô được chia làm hai loại:
Loại 1: Màu vàng đậm, dễ uống và có dược tính cao hơn.
Loại 2: Màu vàng nhạt, uống đắng hơn.
TÁC DỤNG CỦA CÂY MẬT GẤU KHÔ
Tác dụng của cây mật gấu khô khá đa dạng và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tác dụng của mật gấu khô với mật gấu tươi không khác nhau mấy đều giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tiêu viêm. Ngoài ra, mật gấu khô còn có công dụng trị một số loại bệnh như chữa kiết lỵ, tiêu chảy, đau nhức xương khớp, tê thấp và một số bệnh về đường tiêu hóa.
Với những bà vợ có chồng hay nhậu nhẹt rượu chè thì cây mật gấu khô là một vị thuốc giải rượu tuyệt vời đấy. Với các em đang độ tuổi vị thành niên với sự thay đổi về nội tiết tố bên trong cơ thể khiến các em thường xuyên nổi mụn, da nhờn thì uống trà mật gấu khô hàng ngày sẽ giảm mụn trứng cá, mụn bọc hiệu quả và vô cùng an toàn.

CÁCH SỬ DỤNG CÂY MẬT GẤU KHÔ THÀNH PHẨM
Có hai cách sử dụng thường xuyên được áp dụng đó là ngâm rượu và sắc lấy nước uống giống như sắc thuốc nam. Cụ thể:
+ Về cách sử dụng cây mật gấu thứ nhất – ngâm rượu
Sau khi phơi khô, cây mật gấu khô cắt khúc được thu lại rồi đem bỏ gọn vào trong một chiếc bình thủy tinh, đổ ngập rượu, đậy nắp lại ngâm cho đến khi nước rượu từ màu trắng đổi màu vàng nhạt thì có thể sử dụng. Mỗi ngày chỉ nên dùng một chén nhỏ để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
+ Cách sử dụng cây mật gấu thứ hai là đem sắc lấy nước uống
Cây mật gấu khô cắt thành lát nhỏ cho vào nồi đun sôi để nguội, uống hàng ngày. Việc sắc cây mật gấu làm nước uống vừa đơn giản lại có nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe và chữa trị một số bệnh trong cơ thể.
Bảo quản cây mật gấu khô ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, tránh xa tầm tay trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét